Hội thảo khoa học thử nghiệm giống lúa chịu mặn M4, M12, M15, ZZD001, TBR45 vụ xuân 2013
Ngày: 04/08/2022
Sáng ngày 28/5/2013 tại xã Nam Cường huyện Tiền Hải, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thái Bình phối hợp với Trung tâm Sáng tạo Xanh GreenID, Tổ chức Cứu trợ nhân đạo quốc tế Mercy Relife tổ chức Hội thảo khoa học thử nghiệm một số giống lúa chịu mặn vụ xuân 2013.

 Tham dự có TS. Trần Duy Khanh-Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thái Bình, Ông Vũ Mạnh Hiền-Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thái Bình, Ông Nguyễn Trọng Khanh-Viện phó Viện Cây lương thực-Thực phẩm.

           TS. Trần Duy Khanh-Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thái Bình          

   Các giống được đưa vào thử nghiệm tại xã Nam Cường thuộc nhóm giống lúa thuần: M4, M12, M15 do Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển lúa thuần, Viện Cây lương thực và Cây thực phẩm nghiên cứu chọn tạo. Các giống đối chứng gồm: ZZD001, TBR45 đang sản xuất ở nhiều địa phương và đưa vào khảo nghiệm ở Nam Cường.

          Qua theo dõi quá trình sinh trưởng và phát triển của các giống lúa. Các giống lúa khảo nghiệm đều có sức sinh trưởng tốt, số bông đạt từ 280-322 bông/m2, giống cho năng suất thấp nhất là M4 đạt 57,6 tạ/ha, giống cho năng suất cao tương đương nhau TBR45, M12 đạt 72,9-75,7 tạ/ha.



          Đánh giá kết quả khảo nghiệm, đa số các đại biểu thống nhất giống lúa M15, TBR45 có nhiều triển vọng cho năng suất cao, chất lượng gạo ngon, khả năng chống chịu sâu bệnh tốt, chưa có biểu hiện nhiễm bệnh đạo ôn và tính chịu mặn tốt. Tuy nhiên chưa có số liệu về độ mặn của đất nên chưa đánh giá đúng tính chất chịu mặn của giống. Vì vậy để có kết luận chính xác cần tiếp tục đưa vào khảo nghiệm ở vụ sau và nhiều vùng khác.

BBT