Câu lạc bộ Nhà báo công nghệ thông tin Việt Nam (ICT Press Club) vừa công bố 10 sự kiện ICT tiêu biểu năm 2023. Các sự kiện tiêu biểu này do hơn 50 nhà báo chuyên theo dõi ICT từ 43 cơ quan báo chí hàng đầu Việt Nam đề cử và lựa chọn.
Nếp Tam Xuân tương truyền có từ thế kỷ XIII là giống lúa truyền thống ở phủ Phụ Dực (nay là huyện Quỳnh Phụ). Tam Xuân có nghĩa là ba năm vẫn còn thơm, ý chỉ chất lượng, mùi thơm của gạo Tam Xuân hiếm có giống nếp nào sánh được. Nếp Tam Xuân có chất lượng gạo thơm, ngon nhưng đòi hỏi thổ nhưỡng và thời vụ canh tác phù hợp. Chính vì vậy, cũng giống lúa ấy nhưng mang đi các vùng khác gieo cấy tuy cho năng suất tương đương nhưng chất lượng gạo không ngon như được cấy tại Quỳnh Phụ. Khi nấu xôi dẻo, dai, vị đậm và mùi thơm đặc trưng, để lâu không bị cứng.
Đến thời điểm này, các địa phương trong tỉnh đang tập trung gieo cấy đại trà, để lúa sinh trưởng, phát triển tốt, cần lưu ý như sau:
Thái Bình là tỉnh ven biển, chủ yếu sản xuất nông nghiệp chịu ảnh hưởng nhiều của biến đổi khí hậu, tình hình sâu bệnh diễn biến phức tạp (bệnh Đạo ôn vụ Xuân, Bạc lá vụ Mùa, bệnh Lùn sọc đen,…) đã làm giảm năng suất, chất lượng các giống lúa. Chính vì vậy đòi hỏi công tác khảo nghiệm phải tìm ra những giống có thời gian sinh trưởng ngắn, năng suất cao, chất lượng tốt, chống chịu tốt với sâu bệnh, điều kiện ngoại cảnh bất thuận, thích ứng với biến đổi khí hậu, phù hợp với điều kiện đất đai, khí hậu của Tỉnh, đặc biệt đáp ứng được nhu cầu thị trường. Qua kết quả khảo nghiệm các giống lúa tại Thái Bình trong những năm gần đây, chúng tôi xin giới thiệu một số giống mới cho vụ Xuân năm 2023:
Cây su hào có tên khoa học: Brassica caulorapa Pasq hoặc Brassica oleracea var.caulorapa, thuộc họ Thập tự (Cruciferae). Thân của cây phát triển phình to ra thành củ khí sinh, trong chứa rất nhiều chất dinh dưỡng và được dùng làm thực phẩm (rau).