Một số lưu ý khi gieo cấy và chăm sóc lúa Xuân 2023
Ngày: 13/02/2023
Đến thời điểm này, các địa phương trong tỉnh đang tập trung gieo cấy đại trà, để lúa sinh trưởng, phát triển tốt, cần lưu ý như sau:

1. Làm đất và nước tưới

Cần làm đất kỹ, bằng phẳng để thuận tiện cho việc gieo cấy và điều tiết mực nước nông đều khắp mặt ruộng sau cấy giúp lúa nhanh bén rễ hồi xanh, đồng thời hạn chế cỏ dại và lúa cỏ (hay còn gọi là lúa ma).

2. Phân bón

Loại phân bón: Khuyến cáo bà con tăng cường sử dụng phân bón hữu cơ, hữu cơ vi sinh để cải tạo đất, tăng cường sức đề kháng cho cây lúa và hướng tới sản xuất sản phẩm an toàn. Sử dụng các loại phân bón NPK chuyên dùng cho lúa có hàm lượng dinh dưỡng cao của các công ty như Việt Nhật, Bình Điền, Phú Mỹ, Lâm Thao, Hà Bắc, Văn Điển, Doanh Nông…; Lượng bón theo khuyến cáo của nhà sản xuất và theo đặc điểm chân đất.

Đặc biệt, hiện nay có dạng phân NPK nén, dúi (Thiên Nông, Lục Thần nông…), chỉ cần bón một lần vào thời điểm làm đất, bón khoảng 17 kg/1 sào, vừa tiết kiệm công lao động, vừa tăng hiệu quả sản xuất cho nông dân và giảm phát thải khí nhà kính.

Cách bón phân: Cần đảm bảo Bón lót sâu - Bón thúc sớm. Bón lót trước bừa cấy 1-2 ngày hoặc bón ngay khi máy vừa làm đất xong để phân bón được vùi sâu vào đất cùng với quá trình bùn lắng xuống, hạn chế mất phân, đồng thời giúp cho bộ rễ ăn sâu tăng khả chống đổ và chống đói ăn cuối vụ. Bón thúc sớm, khi lúa bén rễ hồi xanh và nhiệt độ trên 15oC; Trên các chân ruộng cao, hay mất nước cần chia bón thúc 2 lần, lần 2 sau lần 1 từ 7-10 ngày.

3. Công tác gieo cấy

Đối với mạ, khi thời tiết có nắng, trời ấm, ban ngày bà con cần mở 2 đầu nilon, để mạ ko bị chết chòm.

Trước khi cấy, bà con nên mở hết nilon để luyện mạ giúp cho mạ quen với môi trường bên ngoài. Chỉ cấy khi trời ấm, nhiệt độ trên 15oC. Chủ động phun phòng bệnh đạo ôn lá cho mạ trên những giống dễ bị nhiễm bệnh đạo ôn như BC15, TBR225, TBR1, nếp các loại..., đồng thời kết hợp phun thuốc trừ rầy để hạn chế bệnh lùn sọc đen giai đoạn đầu.

Trên những vùng đã xuất hiện lúa cỏ ở vụ trước, tuyệt đối không gieo thẳng, nên cấy tay hoặc cấy máy theo hàng để dễ phân biệt và nhổ bỏ cây lúa cỏ ngay từ đầu vụ. Thường xuyên giữ lớp nước nông trên ruộng là biện pháp tốt nhất để hạn chế cỏ dại và lúa cỏ trên đồng ruộng.

Sau khi gieo cấy xong, tiếp tục chăm sóc và bảo quản mạ dự phòng sang đầu tháng 3 đề phòng thời tiết bất thuận làm lúa chết mất khoảng.