Thái Bình: 10 sự kiện nổi bật trong năm 2012
Ngày: 02/08/2022
Năm 2012 đã khép lại với nhiều sự kiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, diễn ra trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Mỗi sự kiện đều mang tầm ảnh hưởng và là những dấu mốc quan trọng về chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội của tỉnh Thái Bình.

1. Đầu xuân Nhâm Thìn 2012, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang về thăm và làm việc với Đảng bộ, nhân dân Thái Bình. Chủ tịch nước đánh giá cao những thành tựu mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thái Bình đạt được trong năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI. Chủ tịch nước mong muốn Thái Bình tiếp tục phát huy lợi thế, tiềm năng để diện mạo Thái Bình ngày càng thay đổi, phấn đấu thực hiện thắng lợi sự nghiệp CNH-HĐH đất nước.

 2. Quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về công tác xây dựng Đảng hiện nay”, trong năm 2012, các cấp ủy, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể và toàn thể cán bộ, đảng viên trong tỉnh đã vào cuộc một cách tích cực, nêu cao tinh thần trách nhiệm và coi đây là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, có ý nghĩa vô cùng quan trọng của toàn Đảng, tạo động lực mới, khí thế mới trong toàn Đảng, toàn quân và toàn dân thi đua thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ trong năm.

3. Ngày 29/10/2012, cơn bão số 8 (bão Sơn Tinh) đã đổ bộ vào Thái Bình, gây thiệt hại nặng nề. Bão đã làm 3 người chết, 76 người bị thương, hàng trăm ngôi nhà, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trang trại, gia trại, các công trình điện, thông tin liên lạc bị hư hỏng. Trên 6.000ha lúa mùa, gần 30.000ha hoa màu và cây vụ đông bị đổ, giập nát, không có khả năng hồi phục. Trên 5.000ha nuôi trồng thủy sản bị ngập. Thiệt hại do bão số 8 gây nên đối với Thái Bình là trên 6.600 tỷ đồng. Ngay sau bão, UBND tỉnh Thái Bình đã kịp thời chỉ đạo các cấp, các ngành và nhân dân trong tỉnh tập trung khắc phục hậu quả.

4. Năm 2012, mặc dù gặp nhiều khó khăn song giá trị sản xuất công nghiệp của Thái Bình vẫn đạt mức tăng trưởng khá. Giá trị sản xuất ước đạt 12.638 tỷ đồng, hầu hết các ngành công nghiệp đều tăng. Đến nay, Thái Bình đã có 631 dự án đầu tư với tổng số vốn đăng ký trên 72.400 tỷ đồng. Toàn tỉnh có 233 làng nghề được công nhận, giải quyết việc làm cho trên 153.000 lao động. Năm 2012, Thái Bình cũng đã tổ chức thành công hội chợ Nông nghiệp Quốc tế đồng bằng Bắc Bộ 2012 với quy mô 400 gian hàng của hơn 200 doanh nghiệp trong và ngoài nước. Hội chợ là cơ hội giúp các đơn vị, doanh nghiệp khu vực đồng bằng Bắc Bộ đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ các sản phẩm của địa phương.

5. Năm 2012, giá trị sản xuất nông nghiệp của Thái Bình tăng 4,3% so với năm 2011. Sản lượng lúa cả năm đạt trên 1 triệu tấn. Giá trị sản xuất vụ đông đạt trên 835 tỷ đồng. Chăn nuôi gia súc, gia cầm, nuôi trồng thủy sản đạt kết quả khá. UBND tỉnh đã ban hành quy định về cơ chế quản lý, thực hiện quy hoạch khu chăn nuôi tập trung và cơ chế chính sách hỗ trợ phát triển chăn nuôi trang trại quy mô lớn trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2012-2015.

6. Năm 2012, Thái Bình có nhiều nỗ lực trong quá trình xây dựng nông thôn mới. Đến nay, 100% số xã trong tỉnh đã hoàn thành quy hoạch chung và quy hoạch chi tiết giao thông thủy lợi nội đồng, 218 xã hoàn thành quy hoạch chi tiết trung tâm xã.

7. Năm 2012, lần đầu tiên Thái Bình tổ chức thi tuyển công chức khối cơ quan Đảng, đoàn thể và khối chính quyền một cách công khai, rộng rãi. Hơn 1.000 thí sinh dự hai kỳ thi đã lựa chọn được 127 người có đủ điều kiện về năng lực chuyên môn, phẩm chất đạo đức vào làm việc tại các cơ quan Đảng, đoàn thể và các cơ quan chính quyền từ tỉnh đến huyện. Kỳ thi tuyển dụng công chức năm 2012 diễn ra nghiêm túc, đúng quy chế.

8. Kỷ niệm 65 năm ngày thương binh liệt sỹ (27/7/1947-27/7/2012), các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị trong tỉnh có nhiều hoạt động tri ân những người và gia đình có công với cách mạng. Hàng trăm ngôi nhà tình nghĩa, hàng trăm nghìn phần quà đã được trao tặng cho các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt, tối 25/7/2012, UBND tỉnh Thái Bình và UBND thành phố Hồ Chí Minh đã phối hợp tổ chức thành công chương trình giao lưu nghệ thuật đặc biệt “Thái Bình vang mãi bài ca năm tấn”. Chương trình đã nhận được sự quan tâm, chia sẻ của các cá nhân, doanh nhân, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh.

9. Năm 2012, chùa Keo vinh dự được xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt. Nét độc đáo của chùa Keo đó là một phức hợp kiến trúc đa dạng trong tất cả các kiến trúc Phật giáo Việt Nam. Chùa được xây dựng từ thế kỷ 17, trải qua gần 4 thế kỷ, chùa Keo vẫn luôn được coi là một công trình nghệ thuật bằng gỗ tiêu biểu cho kiến trúc cổ Việt Nam.

10. Năm 2012, Thái Bình đã triển khai các biện pháp tăng cường thực hiện nghiêm Nghị định 36/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý và sử dụng pháo. Vì vậy, tình trạng vi phạm Nghị định 36 ở các địa phương, đặc biệt là tình trạng đốt pháo đêm giao thừa Tết Nhâm Thìn đã giảm cơ bản. Từ một tỉnh bị Chính phủ phê bình, Tết Nhâm Thìn 2012, Thái Bình đã được Thủ tướng Chính phủ khen thưởng.

thaibinhtv.vn