Thái Bình Liên hiệp hội tập huấn chương trình OCOP cho từng địa phương
Ngày: 04/08/2022
Chương trình “mỗi xã một sản phẩm” (gọi tắt là OCOP) là nội dung cơ bản trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới nhằm phát triển kinh tế nông thôn, chương trình không chỉ có ý nghĩa đơn thuần về phát triển sản xuất mà còn giải quyết nhiều vấn đề quan trọng ở nông thôn như giảm nghèo, việc làm, an sinh xã hội, môi trường, phát huy trí tuệ sáng tạo của người dân, hình thành các tổ chức liên kết kinh tế cộng đồng bền vững.

Từ ngày 17/7 đến ngày 24/7/2020, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thái Bình đã tổ chức 06 lớp tập huấn phổ biến kiến thức cho gần 1000 hộ kinh doanh, người dân về chuyển giao công nghệ truy xuất nguồn gốc và chống giả mã QR cho một số sản phẩm chủ lực tham gia đăng ký chương trình OCOP của tỉnh tại 06 xã có các sản phẩm đặc trưng như: chạm bạc của xã Lê Lợi (Kiến Xương), bánh cáy của xã Nguyên Xá (Đông Hưng), bánh đa của xã Đông Hải (Quỳnh Phụ), bưởi của xã Hồng An (Hưng Hà), nấm của xã Đông Cơ (Tiền Hải), tỏi của xã Thụy Trường (Thái Thụy). Đồng thời, Liên hiệp Hội cũng đã phối hợp với Công ty Cổ phần Công nghệ và giải pháp hệ thống MAQR.VN chuyển giao miễn phí gói công nghệ về mã QR code trị giá 90 triệu đồng cho các hộ kinh doanh đăng kí tham gia.

 
 
Toàn cảnh buổi tập huấn chương trình OCOP 

Tại buổi tập huấn, các học viên được tìm hiểu sâu về thông tin: mã QR code là gì, tại sao nên sử dụng mã QR code cho các sản phẩm, mã QR code mang lại lợi ích gì, sử dụng mã QR code như thế nào, văn bản pháp lý nào của Nhà nước để đánh giá, phân hạng sản phẩm…và được trực tiếp sử dụng phần mềm quét mã QR code để kiểm tra thông tin về sản phẩm của địa phương. Từ đó, học viên đã được hướng dẫn cách tạo tài khoản, đăng nhập và sử dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc nông sản. 

Nhờ hệ thống này, các các hộ kinh doanh có thể thiết lập hệ thống truy xuất thông tin, xây dựng hồ sơ quảng bá và cập nhật thông tin sản phẩm, quản lý các cơ sở tham gia vào chuỗi, hỗ trợ người tiêu dùng truy xuất nguồn gốc sản phẩm, thông qua việc quét mã QR code bằng thiết bị di động thông minh. Đồng thời,người tiêu dùng có thể tra cứu toàn bộ thông tin chi tiết về sản phẩm, cơ sở sản xuất và cơ sở phân phối. Ngoài ra thông qua việc quét mã QR code, người tiêu dùng sẽ thấy được các giấy tờ chứng nhận liên quan đến sản phẩm, quy trình sản xuất, quá trình giám sát của cơ quan quản lý... của sản phẩm và có thể phản hồi ý kiến tới cơ quan quản lý và doanh nghiệp.

 

Công ty Cổ phần Công nghệ và giải pháp hệ thống MAQR.VN tập huấn kiến thức OCOP cho người dân

 Qua buổi tập huấn, các hộ kinh doanh đã được nâng cao kiến thức về ứng dụng truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hiểu rõ về những lợi ích mà mã QR code đem

lại, từ đó áp dụng góp phần tăng giá trị sản phẩm, tăng thu nhập cho người dân và địa phương.

Ban Thông tin