Thái Bình: Liên hiệp Hội tập huấn nâng cao nhận thức cho người dân về phân loại và xử lý rác thải tại nguồn.
Ngày: 04/08/2022
Từ ngày 06/8 đến ngày 07/8/2019, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh đã tổ chức tập huấn nâng cao nhận thức người dân về phân loại và xử lý rác thải tại nguồn cho gần 1000 hộ dân các xã Minh Tân, Hòa Bình, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình.
Tập huấn phân loại rác thải tại nguồn cho người dân

 Xã Minh Tân, Kiến Xương, Thái Bình

Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh tặng thùng ủ và chế phẩm ủ rác cho các hộ dân tham dự tập huấn

Tại lớp tập huấn, người dân các xã đã được chia sẻ thông tin về những ảnh hưởng của ô nhiễm môi trường, tác động của biến đổi khí hậu đến cảnh quan thiên nhiên, sức khỏe và đời sống của con người; được giới thiệu các chuyên đề về quản lý rác thải sinh hoạt, phân loại rác tại nguồn, xây dựng kế hoạch truyền thông giáo dục môi trường...cập nhật kiến thức thời sự liên quan đến việc phân loại và xử lý rác thải tại chính địa phương mình sinh sống. Với mục tiêu giảm lượng rác thải ra môi trường, rác thải ra môi trường chỉ còn rác thải vô cơ không tái chế, Liên hiệp Hội Khoa học và kỹ thuật tỉnh đã hướng dẫn người dân các xã  cách nhận biết cách phân loại rác ngay tại hộ gia đình theo các bước sau: Phân loại (chất thải hữu cơ dễ phân hủy; chất thải vô cơ; chất thải nguy hại), sau đó, chất thải hữu cơ và vô cơ được bỏ vào 2 thùng, hoặc túi riêng biệt có màu sắc khác nhau để dễ phân biệt. Đối với chất thải nguy hại, do số lượng ít nên gia đình có thể tận dụng thùng nhỏ, túi ni lông để thu gom. Với chất thải vô cơ có thể tái chế, tái sử dụng sẽ được thu gom, bán cho các đơn vị thu mua phế liệu, hoặc chi hội phụ nữ thôn/xã để giúp đỡ các hộ có hoàn cảnh khó khăn. Phần CTRSH hữu cơ tại mỗi hộ gia đình sẽ được băm nhỏ (nếu cần) và đưa vào trộn với chế phẩm vi sinh, ủ trong môi trường yếm khí thành phân compost ngay trong sân vườn bằng cách sử dụng thùng nhựa kín hoặc hố đào trong vườn có nắp đậy. Cách làm hiệu quả  này không chỉ giúp người dân biến rác thải thành nguồn phân bón hữu cơ hữu ích cho cây trồng mà còn góp phần giảm thải đáng kể lượng rác thải ra môi trường, giữ cho môi trường sống của người dân thêm xanh, sạch, văn minh.

Tập huấn phân loại rác thải tại nguồn cho người dân

 Xã Hòa Bình, Kiến Xương, Thái Bình

Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh tặng thùng ủ và chế phẩm ủ rác                                   cho các hộ dân tham dự tập huấn

Lớp tập huấn nằm trong khuôn khổ Chương trình môi trường năm 2020 của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh.

Ban Thông tin