Thái Bình: Liên hiệp Hội tổ chức Hội thảo tư vấn phản biện đề án “Đẩy mạnh xuất khẩu tỉnh Thái Bình giai đoạn 2021-2025”
Ngày: 04/08/2022
Sáng ngày 26/8/2021, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh tổ chức hội thảo tư vấn, phản biện Đề án “Đẩy mạnh xuất khẩu tỉnh Thái Bình giai đoạn 2021-2025” . Tham dự Hội thảo có đại diện các doanh nghiệp, các sở, ban, ngành, chuyên gia trong tỉnh, các chuyên gia ngoài tỉnh tham dự thông qua phần mềm trực tuyến Zoom. TS. Nguyễn Ngọc Dư, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh chủ trì Hội thảo.

Toàn cảnh Hội thảo tư vấn phản biện Đề án

Dự thảo Đề án “Đẩy mạnh xuất khẩu tỉnh Thái Bình giai đoạn 2021-2025” có nội dung gồm 3 phần:

Phần 1: Đánh giá thực trạng xuất khẩu hàng hoá tỉnh Thái Bình giai đoạn 2016-2021.

Phần 2: Xu hướng và các yếu tố tác động đến phát triển xuất khẩu tỉnh Thái Bình giai đoạn 2021-2025.

Phần 3: Đề xuất quan điểm, định hướng và giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu hàng hoá giai đoạn 2021-2025.

Với mục tiêu của đề án là nhận dạng bức tranh chung về xuất khẩu của tỉnh Thái Bình để đánh giá tiềm năng xuất khẩu hàng hoá của tỉnh Thái Bình trong điều kiện Việt Nam tham gia nhiều Hiệp định thương mại tự do, đặc biệt là các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, từ đó đề xuất các giải pháp, chương trình nhằm đẩy mạnh xuất khẩu hàng hoá của tỉnh Thái Bình giai đoạn 2021-2025.

 

Đ/c Nguyễn Ngọc Dư - Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh chủ trì Hội nghị

Đ/c Bùi Quang Hộ - Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh phát biểu tại Hội nghị

Đ/c Hoàng Thị Thu Hiền - Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh phát biểu tại Hội nghị

Sau khi nghe đại diện Sở Công thương trình bày Dự thảo Đề án, các đại biểu tại Hội thảo đã sôi nổi thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến phản biện, tư vấn cho đơn vị soạn thảo. Các đại biểu cho rằng, Đề án đã vẽ ra được bức tranh tổng thể, nêu được các xu hướng xuất khẩu của Thái Bình, đưa ra được cách thức thực hiện và giải pháp phù hợp với tình hình hiện nay. Tuy nhiên, thành viên Hội đồng phản biện cũng đề nghị cơ quan soạn thảo nên tham khảo lại tên và cấu trúc của đề án; trong phần đánh giá thực trạng xuất khẩu hàng hoá tỉnh Thái Bình giai đoạn 2016-2020, cần trình bày ngắn gọn, súc tích kết quả hoạt động xuất khẩu như kim ngạch xuất khẩu, thị trường xuất khẩu..., cần có đánh giá cả về số lượng và chất lượng các nhóm hàng, ngành hàng, cần bổ sung các nguyên nhân khách quan và nguyên nhân chủ quan dẫn đến những hạn chế, cần thể hiện tách bạch được thực trạng và giải pháp; trong phần xu hướng và các yếu tố tác động đến phát triển xuất khẩu tỉnh Thái Bình giai đoạn 2021-2025, cần sử dụng mô hình SWOT để phân tích, đánh giá cho khoa học, từ đó đưa ra được những định hướng phù hợp; đề án còn nặng về cung cấp số liệu, thiếu tính định hướng, tính khoa học chưa được đảm bảo, không sát với mục tiêu; chưa nêu bật được vai trò, vị trí của các doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể đóng góp trong việc sản xuất, xuất khẩu của tỉnh; thiếu tính đột phá, chưa gắn với cuộc các mạng 4.0, dịch Covid-19...

Phát biểu kết luận Hội thảo, TS. Nguyễn Ngọc Dư, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh đánh giá cao tinh thần làm việc khách quan, ghi nhận các ý kiến phản biện sâu sắc của các chuyên gia và đại biểu tham dự Hội thảo. Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh sẽ tổng hợp các ý kiến đóng góp gửi cơ quan soạn thảo chỉnh sửa, bổ sung và hoàn thiện Đề án trước khi trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt.

 

 

 

 

Các đại biểu, chuyên gia tham gia đóng góp ý kiến Đề án

Ban Thông tin