Thái Bình: Liên hiệp Hội trao hơn 3000 vật tư hỗ trợ các hộ dân xây dựng mô hình thu gom, xử lý rác thải góp phần xây dựng Nông thôn mới nâng cao.
Ngày: 04/08/2022
Từ ngày 12/5 đến ngày 20/5/2022, Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn hướng dẫn kỹ thuật phân loại rác và xử lý rác thải sinh hoạt tại gia đình cho 630 hộ dân tại xã Bình Định (Kiến Xương), Minh Quang (Vũ Thư) và Tây Ninh (Tiền Hải).

Toàn cảnh Hội nghị tập huấn tại xã Minh Quang, huyện Vũ Thư

Toàn cảnh Hội nghị tập huấn tại xã Bình Định, huyện Kiến Xương

Tại lớp tập huấn, Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật tỉnh trao 900 thùng đựng rác vô cơ, rác tái chế, 450 thùng ủ rác hữu cơ và 1800 gói chế phẩm sinh học xử lý rác thải với  tổng trị giá gần 350 triệu đồng cho các hộ tham gia mô hình. Ngoài ra, các hộ dân còn được trang bị kiến thức về phân loại rác thải tại nguồn nhằm hạn chế tối đa lượng rác thải rắn mang đi đốt và chôn lấp góp phần đạt tiêu chí về môi trường đối với các xã xây dựng đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, để tận dụng nguồn rác thải hữu cơ trong sản xuất và sinh hoạt, người dân đã được hướng dẫn, thực hành kỹ thuật ủ phân vi sinh có sử dụng chế phẩm sinh học theo quy mô hộ gia đình, ủ đống trong vườn và sử dụng phân vi sinh ngoài đồng ruộng nhằm tăng độ mùn cho đất, giúp cây trồng sinh trưởng phát triển tốt.

 
 
 

         Lãnh đạo Liên hiệp các Hội KH&KT và UBND xã chứng kiến Lễ ký cam kết của các hộ dân

 
 
 

Lãnh đạo Liên hiệp các Hội KH&KT và UBND trao vật tư cho các hộ dân

Liên hiệp Hội đã sử dụng công nghệ quét mã QR để cung cấp thêm thông tin về kỹ thuật phân loại và xử lý rác, ủ phân vi sinh tới từng hộ gia đình thông qua tem mã QR được tích hợp trong từng sản phẩm vật tư trao tặng tại Hội nghị. Để tăng cường vai trò và trách nhiệm giữa chính quyền địa phương và người dân, Ủy ban nhân dân các xã đã tổ chức ký cam kết với các hộ gia đình tham gia thực hiện mô hình. Đây là nét sáng tạo trong chỉ đạo, thực hiện của các xã nhằm tăng cường sự vào cuộc của các cấp đoàn thể chính quyền và quyết tâm cao của Đảng bộ, nhân dân toàn xã trong thực hiện tiêu chí môi trường góp phần đưa xã sớm trở thành xã đạt chuẩn NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu trong tỉnh.

 

Giảng viên hướng dẫn kỹ thuật phân loại rác và xử lý rác sinh hoạt tại hộ gia đình cho các hộ dân

 

    Liên hiệp các Hội KH&KT hướng dẫn quét mã QR để tìm thông tin hướng dẫn kỹ thuật phân loại rác và xử lý rác sinh hoạt tại hộ gia đình

     Dự kiến, trong thời gian tiếp theo, Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật tỉnh sẽ tiếp tục triển khai nhân rộng mô hình tới các xã. Hiệu quả mang lại từ việc áp dụng mô hình sẽ giúp nâng cao ý thức của người dân, góp phần tiết kiệm chi phí xử lý rác thải, tiết kiệm diện tích đất chôn lấp, hạn chế ô nhiễm nguồn nước ngầm, không khí, từ đó giảm tác động của biến đổi khí hậu, góp phần xây dựng môi trường sạch theo chuẩn nông thôn mới nâng cao trong phạm vi toàn tỉnh.

Ban Thông tin