Tổng kết mô hình thu gom, phân loại và xử lý rác thải tại hộ gia đình
Ngày: 31/10/2022
Chiều ngày 28/10, tại xã Bình Định (Kiến Xương), Liên hiệp Các hội hoa học và kỹ thuật tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết mô hình thu gom, phân loại và xử lý rác thải tại hộ gia đình trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh.

Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật tỉnh tặng giấy khen cho các hộ dân tiêu biểu trong thực hiện mô hình.

Mô hình thu gom, phân loại và xử lý rác thải tại hộ gia đình trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh được triển khai thực hiện từ tháng 5-12/2022 trên địa bàn các xã: Bình Định (Kiến Xương), Tây Ninh (Tiền Hải), Minh Quang (Vũ Thư). Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật tỉnh đã phối hợp với UBND các xã lựa chọn 450 hộ dân tiêu biểu trực tiếp tham gia thực hiện mô hình; trao tặng các hộ dân 900 thùng đựng rác vô cơ, rác tái chế, 450 thùng ủ rác hữu cơ và 1800 gói chế phẩm sinh học Fito - Biomix để xử lý rác thải phát sinh tại hộ gia đình. Các thùng rác đều được dán nhãn và có tem có mã QR để người dân quét, tìm tài liệu về nội dung tập huấn được tích hợp trên mỗi nhãn dán.

Trao giấy khen cho Hội Phụ nữ xã Bình Định (Kiễn Xương) - tập thể có thành tích xuất sắc trong triển khai, hướng dẫn hội viên thu gom, phân loại, xử lý rác thải tại hộ gia đình.

Qua thời gian tham gia mô hình, ý thức về phân loại rác tại nguồn của các hộ dân đã được nâng cao, giúp cho việc gìn giữ vệ sinh môi trường sống trong cộng đồng dân cư đạt được hiệu quả. Việc biến rác thải hữu cơ thành phân vi sinh bằng cách sử dụng chế phẩm sinh học đã giúp người dân giảm chi phí đầu tư sản xuất, tiết kiệm chi phí mua phân bón hóa học khi bón lót cho cây trồng, đất đai được cải tạo một cách tự nhiên và bền vững. Việc thực hiện mô hình đã góp phần giảm tải cho công tác thu gom rác thải tại các thôn, xã. Tại các hộ gia đình tham gia mô hình, lượng rác thải ra môi trường đã giảm trên 60 %. Lượng rác thu gom hàng tháng của thôn, xã có hộ dân tham gia mô hình giảm trên 45%. Các thôn, xã tiết kiệm được chi phí trong xử lý rác thải sinh hoạt, góp phần hoàn thành tiêu chí về môi trường trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.

Tại hội nghị, ban tổ chức đã khen thưởng cho các tập thể và cá nhân tiêu biểu trong thực hiện mô hình.