Mô hình “5 không, 3 sạch”: Góp phần xây dựng nông thôn mới nâng cao
Ngày: 07/09/2022
Điểm nhấn của phong trào “Phụ nữ Đông Hưng chung sức xây dựng nông thôn mới” chính là cuộc vận động (CVĐ) xây dựng “Gia đình 5 không, 3 sạch”. Hiệu quả các mô hình, phần việc thực hiện 8 tiêu chí của CVĐ đã góp phần cùng địa phương xây dựng thành công nông thôn mới (NTM), NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

Không gian xanh trong khuôn viên gia đình chị Hoàng Thị Nga, xã Nguyên Xá (Đông Hưng).

Từ ngày 9/5/2022 đến nay, các bà, các mẹ ở xã Đông Hoàng khi đi chợ Tìm thì chở sau xe bao phế liệu đến điểm tập kết tại cổng chợ góp để thực hiện mô hình “Thu gom phế liệu xây dựng quỹ hội ủng hộ phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn”. Đây là mô hình nhiều ý nghĩa được đông đảo các bà, các mẹ tích cực hưởng ứng. 

Bà Phạm Thị Hoa, thôn Tống Khê chia sẻ: Phế liệu của nhà bỏ đi hàng ngày tôi gom lại, đến mùng 9 hàng tháng mang ra chợ Tìm ủng hộ, có cụ già gom phế liệu nhưng không đi được nhờ tôi mang ra. Tôi sẽ tiếp tục thực hiện vì việc này vừa giúp sạch nhà, sạch ngõ vừa giúp đỡ được phụ nữ, trẻ em khó khăn.

Chị Phí Thị Hà, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Đông Hoàng cho biết: Qua 4 tháng triển khai, mô hình thu được gần 5 triệu đồng từ tiền bán phế liệu, Hội đã trích trao chương trình “Mẹ đỡ đầu” cho cháu Phạm Thành An, mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ kinh phí cho hội viên nghèo sửa lại nhà do bị sập. Đó là 1 trong 10 phần việc cụ thể bám sát các tiêu chí: không nghèo, không có người vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không bất bình đẳng giới, không vi phạm chính sách dân số, không có trẻ em suy dinh dưỡng; sạch nhà, sạch ngõ, sạch bếp mà Hội LHPN xã đã đăng ký với chính quyền, góp phần xây dựng NTM nâng cao; đồng thời, giúp 10 hộ do phụ nữ làm chủ thoát nghèo, góp phần giảm tỷ lệ nghèo của xã xuống 1,71%. Toàn xã hiện có 90% gia đình đạt “5 không, 3 sạch”.

Tới thăm chị Hoàng Thị Nga, xã Nguyên Xá, mọi người đều trầm trồ trước ngôi nhà cao tầng bề thế nổi bật giữa một vùng quê yên bình. Đồ đạc trong nhà được chị bài trí gọn gàng, ấm cúng. Vợ chồng chị còn tận dụng mảnh sân nhỏ trồng hoa, cây cảnh, tạo không gian xanh cho ngôi nhà. Chị Nga chia sẻ: Cơ ngơi này có được là từ việc kinh doanh chất đốt của gia đình. Dù bận buôn bán song tôi vẫn luôn dành thời gian dọn nhà cửa, tỉa cây, tưới hoa, quét ngõ, tham gia vệ sinh môi trường hàng tháng để bảo đảm tiêu chí “sạch nhà, sạch ngõ, sạch bếp”.

Chị Vũ Thị Thuần, Chủ tịch Hội LHPN huyện Đông Hưng cho biết: CVĐ xây dựng “Gia đình 5 không, 3 sạch” được lồng gắn với thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM đã nhận được sự đồng tình, hưởng ứng tích cực của các cấp hội và hội viên phụ nữ toàn huyện. Từ triển khai thực hiện theo phong trào, đến nay CVĐ đang thực hiện với những tiêu chí rất cụ thể: Hàng năm, mỗi xã, thị trấn lựa chọn ít nhất 2/8 tiêu chí để tập trung chỉ đạo, hỗ trợ cán bộ, hội viên, phụ nữ thực hiện; tuyên truyền, vận động các gia đình có nhà tiêu, nhà tắm, bể chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh và bảo đảm “3 sạch”; mỗi cơ sở hội giúp ít nhất 2 phụ nữ thoát nghèo; giúp thêm 1 - 2 gia đình hội viên đạt gia đình “5 không, 3 sạch”. Nhằm giúp chị em thực hiện tiêu chí gia đình không nghèo, 5 năm qua, các cấp hội đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức gần 1.300 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật trong sản xuất, thu hút trên 143.000 lượt cán bộ, hội viên, phụ nữ tham gia; tín chấp mua trên 1.000 tấn phân bón trả chậm giúp hội viên có điều kiện chăm sóc cây trồng. Tín chấp với ngân hàng 559 tỷ đồng cho 8.700 lượt chị em vay đầu tư phát triển kinh tế. Xã hội hóa các nguồn lực nhận đỡ đầu 27 trẻ mồ côi, trao trên 2.000 thẻ bảo hiểm thân thể, bảo hiểm y tế, hỗ trợ xây 7 mái ấm tình thương, trao hàng nghìn suất quà cho phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Những hoạt động thiết thực đó đã giúp 521 hộ do phụ nữ làm chủ thoát nghèo, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện từ 4,75% (năm 2017) xuống 2,2% (năm 2021).

Với tiêu chí xây dựng gia đình “3 sạch”, các cấp hội đã tổ chức hàng trăm lớp tập huấn kiến thức bảo vệ môi trường, phân loại, thu gom rác thải tại nguồn cho trên 24.000 lượt cán bộ, hội viên, phụ nữ. Phát động chị em ra quân tổng vệ sinh môi trường vào ngày 24 hàng tháng, phát 2.300 làn nhựa cho chị em đi chợ để giảm sử dụng túi nilon; trồng, chăm sóc 87km đường hoa; duy trì hoạt động của 203 tổ thu gom rác thải do phụ nữ làm chủ... Bên cạnh đó, các cấp hội còn đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý cho chị em; duy trì hiệu quả các câu lạc bộ: “Nuôi con khỏe, dạy con ngoan”, “An toàn cho phụ nữ và trẻ em trong gia đình”, “Phòng, chống bạo lực gia đình”... để chung tay xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

CVĐ xây dựng “Gia đình 5 không, 3 sạch” đang được hiện thực hóa trong tư duy, nếp sống của người dân Đông Hưng. Qua đó giúp gần 2.500 gia đình đạt “Gia đình 5 không, 3 sạch”; 784/800 công trình, phần việc của 100% cơ sở hội đăng ký đã hoàn thành; xây dựng được 123 mô hình “Chi hội Phụ nữ 5 không, 3 sạch, góp phần xây dựng NTM”.

Phụ nữ xã Đông Hoàng gom phế liệu góp xây dựng quỹ giúp phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.