Google tìm cách ngăn robot hạ gục con người
Ngày: 08/01/2024
Google dạy "hiến pháp" cho robot để đảm bảo các cỗ máy trong văn phòng không làm hại người nào đó vô tình cản đường nó đi.

Một mẫu robot văn phòng đang học các tác vụ. Ảnh: Google

Nhóm nghiên cứu DeepMind của Google vừa công bố tiến bộ mới mà họ cho rằng sẽ giúp robot đưa ra quyết định nhanh hơn, tốt hơn và an toàn hơn. Một trong số đó là hệ thống thu thập dữ liệu được đào tạo với "Hiến pháp robot" để những cỗ máy thông minh trong tương lai không hạ gục nhầm ai đó.

Hệ thống thu thập dữ liệu của Google dùng mô hình ngôn ngữ hình ảnh (VLM) kết hợp mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) để hiểu rõ về bối cảnh hoạt động. Hệ thống cũng giúp máy móc thích ứng nhanh với các cài đặt ở môi trường mới và ra các nhiệm vụ thích hợp khi cần.

"Hiến pháp Robot" lấy ý tưởng từ "Ba định luật về robot" của Isaac Asimov. Định luật này là một tập hợp những lời nhắc máy móc "tập trung vào an toàn", tranh những nhiệm vụ liên quan đến con người, động vật, đồ sắc nhọn và cả các thiết bị điện.

Nhóm DeepMind đã lập trình cho robot tự động dừng nếu lực tác dụng lên các khớp vượt quá ngưỡng nhất định. Ngoài ra, robot có thêm công tắc vật lý để người dùng tắt cỗ máy trong trường hợp cần thiết.

Trong bảy tháng qua, Google đã đưa một đội 53 robot AutoRT vào bốn tòa nhà văn phòng khác nhau và tiến hành hơn 77.000 cuộc thử nghiệm. Một số được con người điều khiển từ xa, trong khi những robot khác hoạt động dựa trên tập lệnh, hoặc hoàn toàn tự động bằng cách sử dụng mô hình học tập AI Robotic Transformer (RT-2) của Google .

Các robot được dùng để thử nghiệm có ngoại hình đơn giản, chỉ gồm một cánh tay, camera và đế di động. "Đầu tiên, robot sẽ dùng VLM để hiểu môi trường hoạt động và vật thể trong tầm nhìn. Tiếp theo, LLM gợi ý danh sách nhiệm vụ thông minh mà robot có thể thực hiện, như đặt đồ ăn nhẹ lên bàn", Google mô tả trong bài viết đăng trên blog tuần trước.

Công nghệ khác của DeêpMind là SARA-RT, một kiến trúc mạng thần kinh được thiết kế để làm cho Robotic Transformer RT-2 hoạt động nhanh và chính xác hơn. Hãng cũng giới thiệu mô hình RT-Trajectory, giúp robot thực hiện tốt các tác vụ vật lý cụ thể, như lau bàn.

Theo The Verge, vẫn còn chặng đường dài mới đến kỷ nguyên robot phục vụ thay sức lao động con người, nhưng với những bước tiến như Google đang thử nghiệm, những cỗ máy thông minh như con người có thể sẽ phổ biến trong cuộc sống thường ngày.

Tháng trước, The Information dẫn hai nguồn tin cho biết năm 2021, tại nhà máy Giga Texas của Tesla, một robot đã "ghim một kỹ sư vào tường, đưa cánh tay tác động đến phần lưng và phần tay". Sự cố chỉ được xử lý khi kỹ sư khác nhấn nút dừng khẩn cấp.

Hồi tháng 11/2023, robot công nghiệp ở trung tâm phân phối nông sản ở tỉnh Nam Gyeongsang, Hàn Quốc đã đè chết một công nhân, nguyên nhân có thể là cảm biến bị trục trặc, nhầm nạn nhân là thùng hàng.