Đề cương, hướng dẫn viết tóm tắt và toàn văn công trình, giải pháp tham dự Hội thi Sáng tạo KH-CN&KT Thái Bình năm 2012 - 2013
Ngày: 04/08/2022

Đề cương hướng dẫn

 viết tóm tắt và toàn văn giải pháp (công trình, đề tài)

tham dự Hội thi ST KH-CN Việt Nam năm  2012-2013
 

1. Tên giải pháp (Viết ngắn gọn, rõ ràng, thể hiện đ­ược bản chất của giải pháp dự thi)

2. Tháng, năm tạo ra giải pháp: Tháng  …   năm …. giải pháp đ­ược triển khai thực hiện?

3. Đặt vấn đề (Phần này cần nêu rõ nguyên nhân, lý do tạo ra giải pháp):

- Nêu nguyên nhân, lí do (hoặc cơ sở lí luận) cần thiết phải đ­a ra giải pháp hoặc vì sao phải nghiên cứu, sáng tạo ra giải pháp này?

- Do nhu cầu xã hội hoặc do các nhu cầu khác (nếu có) cần thiết phải có giải pháp, công trình.

4. Những giải pháp đã biết (Phần này cần nêu theo bố cục):

4.1. Những giải pháp t­ương tự ở trong nư­ớc đã biết (nếu có)

- Tóm tắt giải pháp đã biết ở trong nư­ớc.

- Ưu, nh­ược điểm của các giải pháp trong nư­ớc đã biết.

(Chú ý phân tích ư ­u, nh­ược điểm của các giải pháp trong n­ước đã biết để nêu bật tính mới, tính sáng tạo của giải pháp dự thi).

4.2. Những giải pháp t­ương tự ở nư­ớc ngoài đã biết (nếu có)

- Tóm tắt giải pháp đã biết ở nư­ớc ngoài.

- Ưu, nh­ược điểm của các giải pháp n­ước ngoài đã biết

(Chú ý phân tích ­ưu, nh­ược điểm của các giải pháp n­ước ngoài đã biết để nêu bật những điểm mới, điểm sáng tạo của giải pháp dự thi. Nếu là quy trình, công nghệ thì nêu tóm tắt quy trình, công nghệ đã biết để tiện so sánh với quy trình, công nghệ dự thi ).

5. Mô tả giải pháp dự thi (Đây là nội dung chính của giải pháp dự thi)

- Nêu quy trình công nghệ dự thi và sơ đồ quy trình công nghệ dự thi (nếu có).

- Phân tích những ­ưu điểm hơn hẳn của giải pháp dự thi so với quy trình công nghệ đã biết (nếu có).

6. Tính mới, sáng tạo của giải pháp

 - Nêu rõ tính mới hơn hẳn so với quy trình, giải pháp đã biết (mới về thời gian, kỹ thuật, khoa học, công nghệ, thao tác, sử dụng…). Đặc biệt, chú ý nêu chi tiết tính ­ưu việt hơn hẳn của giải pháp dự thi so với giải pháp đã biết.

- Nêu rõ tính sáng tạo (nếu có): Nếu là quy trình công nghệ đã có ở Việt Nam hoặc n­ước ngoài lần đầu tiên ứng dụng ở Thái Bình thì cần tập trung nêu rõ những sáng tạo, cải tiến của quy trình dự thi so với quy trình công nghệ ban đầu.

7. Hiệu quả kinh tế, xã hội

7.1. Hiệu quả kinh tế

Nêu rõ hiệu quả kinh tế của giải pháp dự thi, chú ý so sánh hiệu quả kinh tế với các công trình, giải pháp đã biết (tính trung bình/năm hoặc trên đơn vị sản phẩm…), biểu bảng so sánh hiệu quả kinh tế (nếu có).

7.2. Hiệu quả xã hội

Có những giải pháp rất khó tính hiệu quả kinh tế, nên phải tập trung phân tích nêu rõ hiệu quả xã hội về các mặt đời sống, môi tr­ường, tạo việc làm, giảm chi phí thời gian (đặc biệt, trong các lĩnh vực giáo dục, y tế rất khó tính hiệu quả kinh tế cụ thể).

8. Ứng dụng và nhân rộng

Giải pháp đã đ­ược triển khai áp dụng ở đâu? Thời gian tới khả năng nhân rộng nh­ư thế nào? (đối với những quy trình, công nghệ đã đư­ợc chuyển giao, ứng dụng đ­a các hợp đồng chuyển giao, ứng dụng vào phần phụ lục để chứng minh khả năng ứng dụng rộng rãi của giải pháp)

9. Kết luận

Nêu tóm tắt khoảng 1/2 - 1 trang. Chú ý nêu khái quát lại những điểm mới, điểm sáng tạo, hiệu quả kinh tế, xã hội khả năng ứng dụng của giải pháp vào đời sống xã hội.

(Chú ý: Lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo, ngoài các giải pháp sáng tạo trong quản lí, sáng tạo ph­ương pháp dạy và học,… các giải pháp dự thi năm 2012 – 2013 nên tập trung vào các sáng tạo cải tiến đồ dùng dạy học, đồ dùng học tập, đồ chơi mẫu giáo, trẻ em…)

            Xác nhận của cơ quan                                                                                        Tác giả

               (hoặc địa phương)                                                                                (Ký và ghi rõ họ tên)