Đẩy mạnh hợp tác Việt Nam- Hungary trong lĩnh vực NLNT
Ngày: 04/08/2022
Sáng 9/1, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ KH&CN Lê Đình Tiến đã có buổi làm việc với ngài Kovács Pál, Bộ Phát triển Quốc gia Hungary (phụ trách về năng lượng và môi trường) về những hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Đình Tiến đã thông báo tiến độ triển khai thực hiện việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân (ĐHN) của Việt Nam. Thứ trưởng khẳng định, việc quyết định phát triển ĐHN tại Việt Nam là rất quan trọng để đảm bảo nguồn an ninh năng lượng cho đất nước.

Trong quá trình phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình, Việt Nam thể hiện là một quốc gia có trách nhiệm. Đặc biệt, sau sự cố Nhà máy ĐHN Fukushima, Việt Nam đặt vấn đề an toàn an ninh hiệu quả cho ĐHN lên mức cao nhất.

Toàn cảnh buổi làm việc

Về  hướng hợp tác, Thứ trưởng Lê Đình Tiến đề nghị có sự hợp tác song phương giữa cơ quan pháp quy của Việt Nam với cơ quan quản lý về an toàn, an ninh cũng như về thanh sát hạt nhân của Hungari. Hợp tác không chỉ dừng lại ở việc phối hợp đào tạo trong những công việc thực tế mà còn trong nhiều công việc liên quan đến pháp quy, đào tạo nguồn nhân lực và nghiên cứu trong một số lĩnh vực.

Phía Hungari cho biết nước này đã xây dựng xong “Chiến lược phát triển năng lượng đến năm 2030, hướng đến năm 2050” và được Chính phủ, Quốc hội thông qua. Chuyến thăm Việt Nam lần này của đoàn nhằm mục đích trao đổi những kinh nghiệm về việc vận động nhân dân ủng hộ việc xây dựng nhà máy điện nguyên tử. Hungary sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ với Việt Nam những kinh nghiệm trong lĩnh vực này.

baodatviet.vn