Thái Bình: Liên hiệp Hội tổ chức 27 lớp tuyên truyền về tác hại của thuốc lá nung nóng, thuốc lá điện tử; biến đổi tâm sinh lý tuổi học đường;Hội thi, Cuộc thi sáng tạo khoa học
Ngày: 26/02/2024
Thực hiện Chương trình Phổ biến kiến thức năm 2024, từ ngày 20/2 đến ngày 31/3/2024, Liên hiệp Hội Khoa học và Kỹ thuật Thái Bình đã tiến hành tuyên truyền cho gần 10.000 học sinh và giáo viên trường THCS Thanh Nê, TH&THCS Hoà Bình (Kiến Xương); THCS Kỳ Bá, THCS Trần Phú, TH&THCS Tân Bình (TP Thái Bình), Trường Cao đẳng Văn hoá Nghệ thuật Thái Bình... và các trường TH, THCS, THPT khác trên địa bàn tỉnh về tác hại của thuốc lá nung nóng, thuốc lá điện tử; biến đổi tâm sinh lý tuổi học đường; Hội thi Sáng tạo Khoa học – Công nghệ và Kỹ thuật, Cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên nhi đồng tỉnh Thái Bình. Đồng thời, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh đã trao quỹ sáng tạo kỹ thuật cho đại diện các trường nhằm khơi dậy tiềm năng và tư duy sáng tạo của thanh, thiếu niên, nhi đồng.

Đ/c Trần Thị Hoà - Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh trao quỹ hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật cho Trường TH&THCS Tân Bình, TP Thái Bình

 

Thuốc lá điện tử là thiết bị sử dụng pin làm nóng dung dịch điện tử (e-liquid) để tạo ra sol khí/khói cho người dùng hít vào, chứa chất tạo mùi, hòa tan trong Propylene Glycol và Glycerin. Thành phần chính của dung dịch điện tử, bên cạnh nicotin, còn có propylene glycol và các chất tạo hương vị.

Thuốc lá nung nóng là sản phẩm sử dụng thiết bị điện tử để nung nóng điếu thuốc đến nhiệt độ đủ để tạo ra sol khí có thể hít vào, có chứa nicotin và các hóa chất khác, các chất phụ gia không phải thuốc lá và thường có nhiều hương vị.

Có ít nhất 60 hợp chất hóa học đã được tìm thấy trong dung dịch thuốc lá điện tử (còn gọi là tinh dầu) và nhiều hợp chất khác có trong sol khí/khói tạo ra từ thuốc lá điện tử. Nicotine là một chất gây nghiện cao, gây tăng nhịp tim, co thắt mạch máu ở tim, tăng mạch và huyết áp. Nicotin còn ảnh hưởng đến sự phát triển và di căn của khối u và có khả năng thúc đẩy, hình thành các khối u.

Tại các buổi tập huấn, học sinh các trường đã được cung cấp các thông tin và tác hại của thuốc lá nung nóng, thuốc lá điện tử không chỉ gây ảnh hưởng đến hệ hô hấp, tim mạch và tăng nguy cơ ung thư, tăng nguy cơ mắc bệnh răng miệng và các vấn đề sức khỏe khác bao gồm các triệu chứng tiêu hóa, phổ biến nhất là đau vùng thượng vị, buồn nôn và nôn, tiêu chảy và xuất huyết tiêu hoá, hậu quả nổi bật nhất là hội chứng tổn thương phổi cấp. Vì vậy, qua buổi tập huấn, mỗi học sinh sẽ là một tuyên truyền viên nói không với thuốc lá nung nóng, thuốc lá điện tử để bảo vệ chính sức khoẻ của người sử dụng và những người xung quanh.

 

Tuyên truyền tại Trường THCS Kỳ Bá, TP Thái Bình

Giảng viên tương tác với học sinh thông qua các câu hỏi đố vui có thưởng

 

Bên cạnh đó, tại các trường học, Liên hiệp Hội cũng đã tuyên truyền những biến đổi tâm sinh lý tuổi học đường, giúp các em nhận biết dấu hiệu thời điểm dậy thì, những thay đổi về cả về cơ thể và tâm lý. Ở thời điểm này các em học sinh cần được trang bị kiến thức tốt để có thể chăm sóc tốt cho bản thân khi tuổi dậy thì, giáo dục các em những hành động nào được và không được làm, tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra. Được nghe những chia sẻ thú vị của giảng viên, các em đã rất chăm chú, hào hứng và có chút tò mò về bản thân. Tại buổi tập huấn, Liên hiệp Hội đã tổ chức những trò chơi thú vị để kiểm tra lại kiến thức của các em bằng cách đưa ra những câu hỏi và có các phần quà hấp dẫn.

Thể lệ Hội thi Sáng tạo Khoa học – Công nghệ và Kỹ thuật, Cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên nhi đồng tỉnh Thái Bình cũng đã được tuyên truyền rộng rãi đến toàn thể các em học sinh và giáo viên trên địa bàn tỉnh, giúp khích lệ sự sáng tạo khoa học, cải tiến công nghệ, góp phần tạo ra sân chơi trí tuệ lý thú, khơi dậy tiềm năng và tư duy sáng tạo của thanh, thiếu niên, nhi đồng.

Dự kiến trong tháng 3/2024, Liên hiệp Hội sẽ tiếp tục tuyên truyền phổ biến những kiến thức cần thiết cho các học sinh, thầy cô giáo các trường trong toàn tỉnh để có thể chăm sóc sức khoẻ bản thân và chung tay xây dựng môi trường học đường không khói thuốc./.