Từ một công nhân sửa chữa máy móc cho các công trình thủy lợi, bằng sự đam mê, sáng tạo, anh Trần Trọng Kim, Tổ trưởng Tổ cơ điện, Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện Tiền Hải thuộc Công ty TNHH Một thành viên khai thác công trình thủy lợi Nam Thái Bình đã nghiên cứu, sáng chế thành công nhiều sáng kiến hữu ích, làm lợi cho đơn vị hàng tỷ đồng mỗi năm. Sáng kiến “Tổ hợp máy phay bèo” của anh mới đây đã giành giải nhì tại hội thi sáng tạo khoa học, công nghệ và kỹ thuật tỉnh lần thứ X, năm 2022 - 2023.
Nằm giữa cánh đồng thôn Phú Thứ, xã Vũ Hội (Vũ Thư), trang trại trồng cây ăn quả của anh Mai Huy Khởi không chỉ mang lại giá trị kinh tế cao mà còn dần trở thành điểm du lịch trải nghiệm thú vị dành cho nhiều du khách.
Từ một người lính bị đa chấn thương tưởng chừng không qua khỏi khi thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, trải qua hơn 35 năm, thương binh Đào Viết Thoàn (thôn Đồng Ấu, xã An Quý, huyện Quỳnh Phụ) đã trở thành lương y có tiếng về chữa bỏng và nhiều bệnh khác mà không để lại di chứng. Thấm nhuần lời dạy của Bác: “Thương binh tàn nhưng không phế”, ông luôn tự học, tự tìm tòi và tự nghiên cứu để cho ra đời các bài thuốc tốt với mong muốn chữa bệnh cứu người.
Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông nghèo nhưng không vì thế mà chàng trai trẻ Nguyễn Văn Đảng, thôn Lương Điền, xã Đông Cơ, Huyện Tiền Hải, thấy thiếu tự tin, mặc cảm, ngược lại càng thôi thúc anh đam mê lao động, dám nghĩ, dám làm và quyết tâm để vươn lên làm giàu.
Các thế hệ tù chính trị Côn Đảo thời kỳ chống Mỹ đã tôn vinh “5 ngôi sao sáng của Côn Đảo” gồm: Nguyễn Đức Thuận, Phạm Quốc Sắc, Phan Trọng Bình, Nguyễn Minh và Lê Văn Một bởi ý chí đặc biệt kiên trung của các ông đối với Đảng. 5 ngôi sao sáng này đều đã được Nhà nước phong tặng, truy tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân (LLVTND).