Lương y Đào Viết Thoàn: Tự học thành tài chữa bệnh cứu người
Ngày: 07/06/2023
Từ một người lính bị đa chấn thương tưởng chừng không qua khỏi khi thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, trải qua hơn 35 năm, thương binh Đào Viết Thoàn (thôn Đồng Ấu, xã An Quý, huyện Quỳnh Phụ) đã trở thành lương y có tiếng về chữa bỏng và nhiều bệnh khác mà không để lại di chứng. Thấm nhuần lời dạy của Bác: “Thương binh tàn nhưng không phế”, ông luôn tự học, tự tìm tòi và tự nghiên cứu để cho ra đời các bài thuốc tốt với mong muốn chữa bệnh cứu người.

Lương y Đào Viết Thoàn bên các bài thuốc do ông tự nghiên cứu, sáng chế.

Từ người lính đến lương y

Năm 1980, trong khi làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, ông Đào Viết Thoàn bị thương nặng, được điều trị tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 và Bệnh viện Quân y 103. Tuy nhiên, trải qua nhiều cuộc phẫu thuật, vết thương của ông vẫn chưa lành, ông được giới thiệu vào chùa Trắng (Thanh Trì, Hà Nội) và được sư cụ Thích Đàm Lương điều trị. 

Ông Đào Viết Thoàn chia sẻ: Trong những năm ở đây, bản thân tôi vừa chữa bệnh vừa tìm tòi học hỏi, tham khảo nhiều tài liệu y học, dược học và chắt lọc những tinh hoa của các bài thuốc y học cổ truyền. Bên cạnh đó, nhận được sự chỉ dạy của sư cụ Thích Đàm Lương, tôi đã học được cách bào chế, cách chữa bệnh của bài thuốc chữa bỏng và vết thương. 

Tháng 2/1987, ông Đào Viết Thoàn về điều dưỡng tại gia đình. Với kiến thức có được, ông đã nghiên cứu, bào chế bài thuốc mỡ sinh cơ để chữa bỏng và vết thương lâu lành để ứng dụng chữa vết thương của mình mỗi khi tái phát. Nguyên liệu bào chế ra mỡ sinh cơ chủ yếu là cây thuốc nam gần gũi với cuộc sống đời thường qua sơ chế có tác dụng rất tốt làm mau lành vết thương, giảm đau cho người bệnh, giá thành rẻ, dễ tìm kiếm. Tự chữa khỏi cho mình, tiếng lành đồn xa, người dân xung quanh bắt đầu tìm đến ông chữa bỏng.

Ông không ngừng tự học hỏi, tìm hiểu, nghiên cứu và ngày càng hoàn thiện bài thuốc chữa bỏng để đem lại hiệu quả tốt hơn. Bài thuốc được ứng dụng điều trị hiệu quả cho bệnh nhân, được Bộ Y tế thẩm định, đánh giá cao. 

Ông Đào Viết Thoàn được nhận giải thưởng Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác vào năm 2013. Cũng vào năm này, bài thuốc chữa bỏng của ông đã đạt giải ba hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật toàn quốc và là đề tài khoa học cấp nhà nước theo Quyết định số 561/QĐLHHVN vào tháng 8/2014.

5 sáng kiến ra đời từ việc chữa bỏng

Thấm nhuần lời dạy của Bác: “Thương binh tàn nhưng không phế”, lương y Đào Viết Thoàn đã dành cả tâm đức để nghiên cứu, bào chế ra nhiều bài thuốc cứu người, không để xảy ra tai biến. Đến nay, ông đã có thêm 5 sáng kiến được cấp thẩm quyền đánh giá công nhận, mang lại hiệu quả cao, có phạm vi ảnh hưởng trong toàn quốc. Đó là các sáng kiến: Nghiên cứu, bào chữa sản phẩm mỡ dưỡng da, làm đẹp da, điều trị cho bệnh nhân sau bỏng, chữa sẹo, nám má, tàn nhang, chữa dị ứng; nghiên cứu, bào chế dung dịch nghệ vàng 5% và cải tiến phương pháp dùng thuốc chữa bỏng; nghiên cứu, bào chế mỡ vàng đặc trị vết thương, vết loét lâu liền; nghiên cứu, bào chế sản phẩm mỡ bôi chữa bệnh ngoài da: đặc trị nấm, ngứa, viêm da, viêm da dị ứng; nghiên cứu, bào chế sản phẩm mỡ bôi chữa bệnh zona thần kinh, phỏng dạ. 

Lương y Đào Viết Thoàn cho biết: Trên cơ sở thực tế khi điều trị cho người bệnh bị bỏng, bằng ý chí, nghị lực, tôi đã tự mày mò, sáng tạo và bào chế thành công các bài thuốc chữa sẹo, các bệnh ngoài da, vết loét lâu liền, zona thần kinh, phỏng dạ…

Các sáng kiến của lương y Đào Viết Thoàn được áp dụng điều trị tại nhiều địa phương trên cả nước như: Thái Bình, Hà Nội, Hải Dương, Hải Phòng, Nam Định, Ninh Bình, Hòa Bình, Sơn La, Thành phố Hồ Chí Minh… 

Theo lương y Đào Viết Thoàn, tỷ lệ bệnh nhân khỏi sẹo, các bệnh ngoài da, vết loét lâu liền đạt 100%, không xảy ra tử vong hay tai biến, giảm số lượng người bệnh chuyển lên các bệnh viện tuyến trên, giúp người bệnh tiết kiệm chi phí dùng thuốc, giảm nhân công phục vụ. Quan trọng hơn, giúp người bệnh tự tin trong cuộc sống, đồng thời góp phần xã hội hóa công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng. 

Chị Nguyễn Minh Kiên, xã Hải Lộc, huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa) chia sẻ: Tôi bị bỏng, đã điều trị nhưng không khỏi, bị hoại tử da thịt. Được sự giới thiệu của người thân, tôi ra gặp lương y Đào Viết Thoàn để điều trị. Sau 3 tuần, tôi đã có thể đi lại bình thường, vết bỏng, hoại tử phục hồi nhanh chóng và có thể về nhà sau 3 - 4 ngày điều trị nữa. Điều đặc biệt ở bài thuốc của lương y Đào Viết Thoàn đó là không gây đau mỗi khi đắp hay tháo gạc thuốc. Vì thế, tôi thấy rất yên tâm khi điều trị tại đây.

Lương y Đào Viết Thoàn thăm khám cho cháu bé 6 tháng tuổi từ Hà Nam đến điều trị bỏng.

Tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện

Với các bài thuốc chữa bỏng, lương y Đào Viết Thoàn đã tặng cho trạm y tế các xã: An Ấp, An Quý, An Ninh, Quỳnh Hải, thị trấn An Bài và Bệnh viện Đa khoa Phụ Dực để ứng dụng và điều trị miễn phí cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ. 

Lương y Đào Viết Thoàn chia sẻ: Trong hơn 35 năm qua, tôi đã điều trị cho trên 33.000 bệnh nhân bị thương, bị bỏng trên cả nước, trong đó có hơn 10.000 cháu nhỏ dưới 6 tuổi. Đặc biệt, tôi đã miễn tiền thuốc, tiền công cho 11.587 bệnh nhân là đối tượng chính sách như: mẹ Việt Nam anh hùng, bố mẹ liệt sĩ, anh chị em thương binh, bệnh binh, nạn nhân chất độc da cam, người tàn tật, trẻ mồ côi, con em đồng đội, các cháu nhỏ dưới 6 tuổi với tổng số tiền là 8,65 tỷ đồng. Đồng thời, miễn toàn bộ giường nằm, điện nước cho hơn 18.500 bệnh nhân điều trị nội trú tại cơ sở.

Cùng với hoạt động khám chữa bệnh, hàng năm, lương y Đào Viết Thoàn ủng hộ từ 20 - 25 triệu đồng để thăm hỏi các đối tượng chính sách, người có công, người có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương và ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng thiên tai, đồng bào ngoài hải đảo. Hưởng ứng, tham gia phong trào xây dựng nông thôn mới, bản thân lương y Đào Viết Thoàn đã ủng hộ 250 triệu đồng và được UBND tỉnh tặng bằng ghi công.

Với những cống hiến vì cộng đồng, lương y Đào Viết Thoàn là cá nhân duy nhất của tỉnh Thái Bình được tham gia giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm 2023, lĩnh vực khuyến học - tự học thành tài do Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam phát động. Lễ trao giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2023 dự kiến tổ chức vào dịp 20/11/2023.