Thanh niên trẻ làm giàu từ mô hình trồng nấm áp dụng công nghệ 4.0
Ngày: 04/05/2023
Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông nghèo nhưng không vì thế mà chàng trai trẻ Nguyễn Văn Đảng, thôn Lương Điền, xã Đông Cơ, Huyện Tiền Hải, thấy thiếu tự tin, mặc cảm, ngược lại càng thôi thúc anh đam mê lao động, dám nghĩ, dám làm và quyết tâm để vươn lên làm giàu.

 

Chia sẻ với chúng tôi, anh Nguyễn Văn Đảng tự hào với thành quả có được như ngày hôm nay. Khi lớn lên anh đã đi làm thuê nhiều nơi, đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài nhưng thu nhập bấp bênh. Tình cờ trong một lần vào miền Nam làm việc, anh thấy một số cơ sở làm nấm cho thu nhập rất cao, anh đã ấp ủ mong muốn về quê lập nghiệp. Qua tìm hiểu, anh nhận thấy trên thị trường có nhiều loại nấm nhưng anh lựa chọn nấm sò là loại nấm dễ trồng, cho năng suất cao và thị trường tiêu thụ tốt. Anh đã quyết định về quê thực hiện mô hình trồng nấm, với mục đích vừa phát triển kinh tế, vừa là xây dựng nghề nghiệp cho các con.

Năm 2012, anh Đảng về quê nghiên cứu mô hình trồng nấm đồng thời đi tìm hiểu, tham quan các mô hình trồng nấm thành công để học hỏi. Anh Đảng nói: “Thời gian đầu, anh xây dựng nhà xưởng, mua nguyên liệu là mùn cưa, bông phế thải, tận dụng sức gia đình để thu rơm trên đồng, mua lò hấp về trồng. Lúc đầu, anh làm số lượng nhỏ, môi trường còn sạch và sản xuất chính vụ nên anh thành công. Sang năm 2013, anh mở rộng mô hình, nhưng càng làm nhiều càng mất nhiều do nhiễm nấm dại, côn trùng phá hoại và quy trình sản xuất chưa phù hợp.

Năm 2015, được sự hỗ trợ của Trung tâm Khuyến nông, với tinh thần quyết tâm, anh đã dần khắc phục được một số khó khăn và đi vào sản xuất ổn định, giá thành đầu ra ngày càng tăng và thu nhập ngày càng cao lên. Nhận thấy cơ hội mở rộng sản xuất còn nhiều, đặc biệt định hướng của tỉnh là xây dựng chương trình OCOP, năm 2020, anh Đảng đã vay vốn ngân hàng, người thân để mở rộng sản xuất, xây dựng khu nhà xưởng chuyên trồng nấm rộng 5.000m2, anh sản xuất các loại nấm như: Linh chi, mộc nhĩ, nấm sò các loại… Vấn đề đặt ra với diện tích rộng, thì quản lý trại làm sao cho tốt, đồng thời phải biết cách chăm sóc cho cây nấm sống khỏe và phát triển tốt trong điều kiện nhân công bị thiếu, chi phí nhân công lại cao.

Năm 2022, Trung tâm Khuyến nông Thái Bình đã xây dựng mô hình “Sản xuất nấm ứng dụng hệ thống tưới nước thông minh” từ đó anh được tư vấn, hỗ trợ đưa khoa học công nghệ vào sản xuất. Từ khi áp dụng công nghệ, khu nhà sản xuất nấm được kiểm soát nhiệt độ, độ ẩm và công nghệ tưới thông minh tự động từ xa. Ưu điểm của công nghệ là sử dụng các cảm biến nhiệt độ, độ ẩm và thông qua một số thiết bị điện tử viễn thông kết hợp phần mềm trên điện thoại để có thể cập nhật nhiệt độ, độ ẩm trong nhà nấm và thông báo về điện thoại 24/24. Với phần mềm điện thoại, người trồng có thể điều khiển hệ thống tưới nước qua điện thoại thông minh hoặc cài đặt chế độ tưới tự động khi nhiệt độ, độ ẩm không phù hợp. Do đó, vừa khắc phục được nhược điểm khó kiểm soát môi trường trong nhà nấm, vừa giải quyết được vấn đề nhân công, không những thế anh còn có thể sản xuất được nấm trái vụ. Cũng từ đây năng suất và hiệu quả kinh tế từ nghề trồng nấm tăng lên rõ rệt.

 

Theo anh Đảng, mỗi đợt trồng nấm, thời gian trồng đến khi thu hoạch mất khoảng 2 - 3 tháng. Hiện nay, mỗi tháng gia đình anh Đảng bán ra khoảng 2,0 - 2,5 tấn nấm với giá bán nấm sò tươi từ 28.000 - 30.000 đồng/ kg; nấm sò khô 250.000 đồng/kg; mộc nhĩ 100.000/ kg; nấm linh chi khô 1,5 - 1,7 triệu đồng/kg, đã cho hiệu quả kinh tế thu được khoảng 1 tỷ đồng/năm, tạo việc làm thường xuyên cho 6 lao động với mức thu nhập 4 - 6 triệu/người/ tháng. Sau gần 10 năm khởi nghiệp, đến nay anh Nguyễn Văn Đảng đã xây dựng được 2 nhà xưởng chuyên trồng nấm an toàn với tổng diện tích 0,5 ha. Chia sẻ về định hướng phát triển nghề trồng nấm trong thời gian tới, anh Đảng cho biết, sẽ nghiên cứu sản xuất thêm một số loại nấm mới có giá trị kinh tế cao hơn, đồng thời nâng cao chất lượng cho các sản phẩm cũ, hướng tới xuất khẩu các sản phẩm nấm ra thị trường quốc tế.

Không chỉ là một gương điển hình về làm kinh tế giỏi, với vai trò là một đoàn viên thanh niên tiêu biểu, anh Nguyễn Văn Đảng cũng luôn chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm, hỗ trợ giúp đỡ một số hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn cùng phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Bản thân anh Đảng và gia đình luôn gương mẫu chấp hành tốt chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, các quy định của địa phương. Trong công tác đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi, anh luôn tích cực tham gia các phong trào, các cuộc vận động, đặc biệt luôn tiên phong đi đầu trong thực hiện phong trào lập thân, lập nghiệp, cống hiến sức mình cho quê hương, tạo việc làm cho thanh niên địa phương.