Trang trại tiền tỷ
Ngày: 20/07/2023
Nằm giữa cánh đồng thôn Phú Thứ, xã Vũ Hội (Vũ Thư), trang trại trồng cây ăn quả của anh Mai Huy Khởi không chỉ mang lại giá trị kinh tế cao mà còn dần trở thành điểm du lịch trải nghiệm thú vị dành cho nhiều du khách.

Anh Khởi chăm sóc cây nho hạ đen trong trang trại.

Trên diện tích hơn 2,7ha, anh Khởi trồng 7.000 gốc cây ăn quả như cam canh, táo, bưởi, nho hạ đen... Thăm mô hình vào thời điểm thu hoạch nho hạ đen chúng tôi mới hiểu vì sao nhiều người lại yêu thích nơi này đến vậy. Vườn nho với quả xanh xen lẫn quả chín mọng được trồng trong nhà màng nhìn rất bắt mắt. Không những vậy, nho được bán ngay tại vườn nên thu hút rất đông khách đến tham quan, trải nghiệm và thưởng thức, đặc biệt là các bạn nhỏ.

Bà Lê Thị Mai, Hiệu trưởng Trường Mầm non Mai Anh Academy (thành phố Thái Bình) chia sẻ: Các em nhỏ đến tham quan trang trại, ngắm nhìn cây trái đều rất hào hứng vì được hòa mình với thiên nhiên và trải nghiệm các công việc của người nông dân. Thông qua hoạt động này giúp các em năng động hơn và có thêm nhiều kỹ năng sống.

Chia sẻ về hiệu quả kinh tế của trang trại, anh Khởi cho biết: Năm 2020, gia đình tôi xuất bán gần 60 tấn cam các loại, thu về hơn 1,6 tỷ đồng. Trong năm 2022, gia đình tôi trồng thử nghiệm 150 gốc nho hạ đen trên diện tích 1 sào. Tôi đã đầu tư dựng cột kiên cố, nhà màng và hệ thống tưới nhỏ giọt với tổng kinh phí trên 150 triệu đồng. Sau 1 năm chăm sóc, vườn nho cho thu hoạch khoảng 2 tạ nho bán với giá khoảng 150.000 đồng/kg tại vườn. Cùng với đó, tôi đã đầu tư hệ thống tưới nước tự động, sử dụng phân hữu cơ và phun phòng bệnh cho cây bằng chế phẩm sinh học nên hiệu quả, năng suất tăng lên đáng kể.

Thế nhưng, để xây dựng trang trại cây ăn quả quy mô lớn như hiện tại, anh Khởi phải bỏ ra không ít công sức và tiền của. Đầu năm 2016, anh mạnh dạn chuyển đổi vùng đất trũng cấy lúa kém hiệu quả và vay mượn thêm vốn để đầu tư trồng 1,2 vạn cây cam canh. Tháng 6/2016, mọi công sức của anh đều bị cơn bão nhấn chìm trong nước. Không chịu khuất phục trước khó khăn, anh Khởi tiếp tục vay vốn để làm lại từ đầu. Sau 3 năm kiên trì vừa làm vừa rút kinh nghiệm, thành quả đầu tiên đã đến với gia đình anh. Những cây cam phát triển tốt cho quả to, đều, sản lượng đạt khoảng 27 tấn, gia đình thu về 2 tỷ đồng. Khi mô hình dần đi vào ổn định, “ông trời” một lần nữa thử thách người đàn ông này bằng trận lốc xoáy giáp tết Nguyên đán năm 2020, khiến 800 gốc cam bị quật ngã, thiệt hại khoảng 2 tỷ đồng.

Bằng sự kiên trì, nỗ lực của bản thân, anh Khởi đã nhanh chóng khôi phục trang trại phát triển trở lại. Không những vậy, anh còn đầu tư trồng xen canh nhiều loại cây khác nhau để tăng thu nhập, bảo đảm trang trại luôn phát triển ổn định. Cùng với phát triển kinh tế gia đình, anh còn hỗ trợ tạo việc làm thường xuyên cho 4 - 5 lao động địa phương. 

“Tôi đã làm việc tại trang trại của anh Khởi 6 năm nay. Công việc của chúng tôi khá đơn giản, chủ yếu là chăm sóc cây, nhặt cỏ, làm đất và thu hoạch quả với mức thu nhập ổn định 6 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, gia đình anh Khởi còn giúp đỡ chúng tôi rất nhiều trong công việc và cuộc sống” - bà Vũ Thị Loan, thôn Phú Thứ chia sẻ.

Nói về những dự định trong tương lai, anh Khởi cho biết: Tôi sẽ tiếp tục xây dựng mô hình theo hướng tạo ra nông sản sạch, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng. Cùng với đó, tôi sẽ đầu tư phát triển thêm các loại cây đặc sản mang lại giá trị cao, đặc biệt là xây dựng mô hình theo hướng du lịch trải nghiệm nông nghiệp để thu hút du khách trong và ngoài tỉnh.

Bà Nguyễn Thị Ngoan, Chủ tịch Hội Nông dân xã Vũ Hội đánh giá: Trang trại trồng cây ăn quả của anh Mai Huy Khởi là một trong những mô hình sản xuất nông nghiệp tiêu biểu của xã. Nhờ mạnh dạn đầu tư, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào phát triển sản xuất nên trang trại đã mang lại hiệu quả kinh tế cao. Bên cạnh đó, anh Khởi còn tích cực chia sẻ kinh nghiệm, tạo động lực cho nhiều hội viên nông dân mở rộng sản xuất. Hội Nông dân xã đề nghị các cấp chính quyền, địa phương tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện để nông dân có cơ hội tiếp cận với các nguồn vốn, tham gia các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật, qua đó nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Khách đến tham quan trang trại cây ăn quả của anh Mai Huy Khởi tại thôn Phú Thứ, xã Vũ Hội (Vũ Thư).