Đại hội đại biểu Hội Nghề cá tỉnh Thái Bình, nhiệm kỳ 2023-2028
Ngày: 19/06/2023
Sáng ngày 16/6, Hội Nghề cá tỉnh Thái Bình tổ chức Đại hội đại biểu Hội Nghề cá tỉnh Thái Bình, nhiệm kỳ 2023-2028.

Đ/c Nguyễn Ngọc Dư, Trưởng Ban Văn hoá xã hội – Hội đồng nhân dân tỉnh, Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh tặng hoa chúc mừng Hội Nghề cá tỉnh

 

Hội Nghề cá được thành lập theo Quyết định số 1601/2004/QĐ-UBND ngày 07/7/2004 của UBND tỉnh Thái Bình, là tổ chức xã hội nghề nghiệp, tập hợp các tổ chức, cá nhân hoạt động trong các lĩnh vực: khai thác, nuôi trồng, chế biến, dịch vụ hậu cần nghề cá, những người làm công tác khoa học kỹ thuật, đào tạo, quản lý thuỷ sản. Đến nay, Hội có 15 chi hội trực thuộc với hơn 2.408 hội viên, hoạt động ngày càng đa dạng, toàn diện, đã khẳng định được vị trí, vai trò của Hội với hội viên, nông ngư dân và các tổ chức, doanh nghiệp thuỷ sản trên địa bàn tỉnh, từng bước tạo được uy tín với các cấp ngành và địa phương.

Trong nhiệm kỳ qua, Hội đã thực hiện nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho bà con ngư dân trong tỉnh. Năm 2022, khai thác thuỷ sản của tỉnh đã phát triển theo hướng hiện đại, toàn tỉnh có 756 tàu cá, với tổng công suất 142.432 CV đã được đăng ký và cập nhật vào phần mềm dữ liệu tàu cá Quốc gia Vnfishbase, sản lượng nuôi trồng thuỷ sản tăng mạnh đạt 181.879 tấn, tạo điều kiện chuyển đổi nghề nghiệp cho nhiều hội viên, ngư dân, tạo nhiều việc làm cho ngư dân.

Thời gian qua, Hội Nghề cá đã phối hợp với cá đơn vị liên quan, UBND các xã tổ chức 25 lớp tập huấn tuyên truyền, hướng dẫn kỹ thuật nuôi trồng, khai thác, chế biến thuỷ sản; an toàn thực phẩm, bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản, triển khai Luật Thuỷ sản số 18/2017/QH14... cho các hội viên ngư dân trong toàn tỉnh. Hội cũng đã tham gia xây dựng và hướng dẫn một số mô hình khuyến nông như: Nuôi cá rô phi theo hướng VietGAP, nuôi thương phẩm ốc bươu ta trong ao xây kiên cố, nuôi thương phẩm chạch đồng, nuôi thương phẩm cá bống bớp, nuôi cá trắm cỏ, cá trắm đen trong lồng trên sông có liên kết bao tiêu sản phẩm.

Bên cạnh đó, một số hội viên đã tham gia đề tài khoa học cấp tỉnh như: Đề tài “Nghiên cứu thiết kế và thi công, lắp ráp lưới chụp mực bốn tăng gông cho cỡ tàu 800CV khai thác hải sản xa bờ tại vùng biển Vịnh Bắc Bộ”, Đề tài “Nghiên cứu, xây dựng mô hình nuôi thâm canh tôm thẻ chân trắng trên vùng đất nhiễm mặn xã Hồng Tiến, huyện Kiến Xương”... đã góp phần nghiên cứu, cải tạo và ứng dụng công nghệ vào hoạt động thuỷ sản, nâng cao hiệu quả kinh tế địa phương.

Nhìn chung, những năm qua Hội Nghề cá tỉnh Thái Bình đã từng bước tạo được sự uy tín với các cấp, các ngành và địa phương, tiến tới là tổ chức nghề nghiệp, chỗ dựa tin cậy của hội viên ngư dân, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và toàn tỉnh./.