Thái Bình: Liên hiệp Hội tuyên truyền giáo dục bảo vệ môi trường, sức khoẻ sinh sản vị thành niên
Ngày: 09/02/2023
Thực hiện Chương trình Phổ biến kiến thức năm 2023, từ ngày 02/2 đến ngày 07/2/2023, Liên hiệp Hội Khoa học và Kỹ thuật Thái Bình đã tiến hành tuyên truyền cho gần 5.000 học sinh trường THCS Nguyễn Đức Cảnh (Thái Thụy), TH&THCS Quỳnh Lâm (Quỳnh Phụ), Trung tâm GDNN-GDTX Thành phố và các hộ dân xã Hoà Bình (Kiến Xương) về giáo dục bảo vệ môi trường, giảm thiểu, phân loại; giáo dục sức khoẻ sinh sản vị thành niên.

Liên hiệp Hội tuyên truyền bảo vệ môi trường tại xã Hoà Bình, huyện Kiến Xương

 

Rác thải nhựa là cụm từ dùng để chỉ chung những sản phẩm làm bằng nhựa đã qua sử dụng hoặc không được dùng đến và bị đem vứt bỏ. Rác thải nhựa bao gồm: túi nhựa, chai nhựa, cốc nhựa, ống hút nhựa, đồ chơi cũ bằng nhựa,… những sản phẩm này có đặc điểm là thời gian phân hủy lâu, có thể lên tới hàng trăm, hàng ngàn năm. Các loài động vật khi ăn phải rác thải nhựa có thể chết, dẫn đến nguy cơ tuyệt chủng, gây mất cân bằng sinh thái. Rác thải nhựa không được xử lý đúng cách sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến không khí và môi trường nước: Khi đốt, rác thải nhựa sẽ sinh ra chất độc đi-ô-xin, furan gây ô nhiễm không khí, gây ngộ độc, ảnh hưởng đến tuyến nội tiết, làm giảm khả năng miễn dịch, gây ung thư,… Khi chôn lấp, rác thải nhựa sẽ làm cho đất không giữ được nước, dinh dưỡng và ngăn cản quá trình khí oxy đi qua đất, gây tác động xấu đến sự sinh trưởng của cây trồng. Tại các buổi tập huấn, người dân và học sinh các trường đã được cung cấp các số liệu về lượng rác thải nhựa hàng năm con người thải ra môi trường trên toàn thế giới và ở Việt Nam, hiểu được tác hại của những hành động vứt rác thải bừa bãi, từ đó mỗi người chúng ta sẽ có ý thức để bảo vệ môi trường, bảo vệ mẹ thiên nhiên.

 

Bên cạnh đó, tại các trường học, Liên hiệp Hội cũng đã tuyên truyền giáo dục sức khoẻ sinh sản vị thành niên – một trong những vấn đề cấp thiết mà các em học sinh cần được trang bị kiến thức để có thể chăm sóc tốt cho bản thân khi tuổi dậy thì, giáo dục các em những hành động nào được và không được làm, tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra. Được nghe những chia sẻ thú vị của giảng viên, các em đã rất chăm chú, hào hứng và có chút tò mò về bản thân. Tại buổi tập huấn, Liên hiệp Hội đã tổ chức những trò chơi thú vị để kiểm tra lại kiến thức của các em bằng cách đưa ra những câu hỏi và có các phần quà hấp dẫn.

 

Liên hiệp Hội tổ chức trò chơi hỏi – đáp cho các em học sinh

 

Dự kiến trong tháng 2/2023, Liên hiệp Hội sẽ tiếp tục tuyên truyền phổ biến những kiến thức cần thiết cho các hộ dân và học sinh, thầy cô giáo các trường trong toàn tỉnh để có thể chăm sóc sức khoẻ bản thân và chung tay bảo vệ môi trường xanh – sạch – đẹp./.