Kỷ niệm 75 năm ngày thành lập Hội Kiến trúc sư Việt Nam
Ngày: 28/04/2023
Sáng ngày 27/4, Hội Kiến trúc sư Thái Bình tổ chức gặp mặt kỷ niệm 75 năm ngày Kiến trúc sư Việt Nam (27/4/1948 – 27/4/2023).

 

Các đại biểu tham dự Hội nghị

Hội kiến trúc sư tỉnh Thái Bình được thành lập ngày 31/7/2020 với số hội viên ban đầu chỉ từ 7-8 kiến trúc sư (KTS). Qua 7 kỳ đại hội, hiện nay Hội đã có 59 hội viên, trong đó 35 hội viên là Hội KTS Việt Nam; 16 KTS là hội viên thuộc Chi hội kiến trúc sư - Hội Văn học nghệ thuật tỉnh. Tất cả các Hội viên Kiến trúc sư đã tốt nghiệp Đại học, chuyên ngành khoa kiến trúc và có chiều dày kinh nghiệm nghề nghiệp từ 3-5 năm. Hội viên của Hội một số KTS tham gia công tác lãnh đạo quản lý của Sở xây dựng, của UBND Thành phố Thái Bình, của Viện quy hoạch xây dựng - Sở xây dựng tỉnh, trưởng phó phòng các huyện. Còn lại phần lớn KTS trong Hội đều đảm nhận cương vị giám đốc các công ty tư vấn thiết kế trong tỉnh và các KTS hoạt động nghề nghiệp.

- Trong công tác quản lý các KTS đã tích cực nghiên cứu tham mưu, đề xuất các cấp lãnh đạo ban hành các văn bản pháp luật về quản lý đô thị, về quản lý quy hoạch xây dựng trên địa bàn thành phố và các huyện lỵ.

- Trong lĩnh vực nghiên cứu thiết kế quy hoạch xây dựng: Các KTS Thái Bình đã tham gia thiết kế quy hoạch xây dựng chung và quy hoạch chi tiết cho Thành phố Thái Bình, cho các thị trấn huyện lỵ, các điểm dân cư, các khu đô thị mới, các khu và các cụm công nghiệp, các công trình dự án của các doanh nghiệp. Thực hiện Chương trình phát triển đô thị tỉnh đến năm 2020 đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số: 1773/QĐ-UBND ngày 04/7/2016. Hiện nay, đô thị tỉnh Thái Bình gồm 12 đô thị, trong đó 1 đô thị loại II là Thành phố Thái Bình, 1 đô thị đã được công nhận đạt tiêu chí đô thị loại VI là Thị trấn Diêm Điền, 6 độ thị loại V là đô thị loại V là đô thị thị trấn huyện lỵ và 4 đô thị khác là các trung tâm kinh tế văn hóa mới.

Trong đó, tiếp tục lập quy hoạch, tập trung đầu tư, mở rộng từng bước hoàn thiện các tiêu chí để Thành phố Thái Bình lên đô thị loại I; các thị trấn Tiền Hải, Vũ Thư đạt tiêu chuẩn đô thị loại IV và nâng cấp xã Đông Phong, Thăng Long huyện Đông Hưng lên đô thị loại V... Việc quy hoạch thiết kế cải tạo xây dựng, mở rộng thành phố Thái Bình và các đô thị trên địa bàn; các công trình kiến trúc trọng điểm, các công trình công sở quan trọng, nhiều khu đô thị mới và khu công nghiệp, các công trình cơ sở hạ tầng kỹ thuật, của tỉnh đã và đang được đầu tư xây dựng tại Thành phố Thái Bình và 7 huyện lỵ, 11 thị trấn, các thị tứ đều có sự tham gia thiết kế của các kiến trúc sư tỉnh Thái Bình.

- Trong lĩnh vực thiết kế kiến trúc công trình, các KTS Thái Bình đã thiết kế rất nhiều công trình xây dựng dân dụng, công nghiệp, các công trình hạ tầng kiến trúc như trụ sở, hội trường, nhà văn hoá, trung tâm hội nghị, bệnh viện, trường học, các nhà máy và nhiều công trình kiến trúc cơ sở hạ tầng khác đã góp phần thiết kế nên những không gian kiến trúc và diện mạo cho các đô thị của tỉnh nhà ngày càng thêm đẹp đẽ, văn minh, góp phần tích cực vào công cuộc kiến thiết xây dựng đổi mới của tỉnh.

Một xu hướng gần đây trong xây dựng công trình nhà ở tại đô thị, khu vực nông thôn có nhiều kiến trúc sư đã tham gia tư vấn kiến trúc, tư vấn thiết kế và thi công hoàn chỉnh công trình nhà ở người dân đã được các chủ đầu tư và người dân rất hứng thú và quan tâm; các chủ đầu tư các công trình này đã được các kiến trúc sư tư vấn về hình khối kiến trúc, công năng sử dụng và kết cấu xây dựng, vật liệu mới có màu sắc đẹp và khả năng bền vững với thời tiết để mang lại vẻ đẹp ngoại thất và nội thất công trình, đồng thời đưa các thiết bị thông minh trong nhà ở phục vụ nhu cầu của người sử dụng ngày càng cao.

Ban Chấp hành và các Hội viên Hội Kiến trúc sư chụp ảnh lưu niệm

Hội đồng kiến trúc của Hội đã tham gia tư vấn phản biện cho nhiều dự án, công trình kiến trúc; tham gia chấm tuyển các phương án kiến trúc dự thi đối với các công trình trọng điểm của tỉnh, tham gia Hội đồng thẩm định các đồ án quan trọng của tỉnh như quy hoạch chung Thành phố Thái Bình tầm nhìn 2020 -2035; các quy hoạch đô thị loại 4 các huyện lỵ và quy hoạch xây dựng các thị trấn trên các địa bàn của tỉnh; các đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 trong Khu kinh tế Thái Bình đã được UBND tỉnh phê duyệt như Khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ Liên Hà Thái, huyện Thái Thụy; Khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ Hải Long, huyện Tiền Hải; Khu cảng Ba Lạt, huyện Tiền Hải; Khu đô thị, du lịch, nghỉ dưỡng, sân golf Cồn Vành - Cồn Thủ, huyện Tiền Hải và các đồ án quy hoạch chi tiết thuộc Thành phố Thái Bình...

Các hoạt động của Hội cũng được duy trì đều đặn, Hội đã tổ chức cho các hội viên tham gia các chương trình hoạt động hàng năm do Hội Kiến trúc sư Việt Nam tổ chức như chương trình hội thảo “gặp gỡ mùa thu”, các lớp tập huấn về chuyên môn, những cuộc triển lãm kiến trúc, trao giải thưởng kiến trúc quốc gia hai năm một lần... tham gia sinh hoạt giao lưu với các Hội cơ sở thuộc vùng đồng bằng Bắc Bộ.

Để đóng góp cho tỉnh những ý kiến về quy hoạch xây dựng nông thôn mới, Hội đã cùng Sở xây dựng, Hội xây dựng Thái Bình tiến hành tổ chức một số buổi hội thảo chuyên đề về quy hoạch xây dựng trong tỉnh. Năm 2016, dưới sự chủ trì của Hội KTS Việt Nam với sự tham gia của 6 Hội KTS các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ, cuộc hội thảo về quy hoạch xây dựng nông thôn mới tại Thành phố Thái Bình đã được các nhà lãnh đạo tỉnh và giới chuyên môn đánh giá cao. Năm 2017 và 2019, Hội đã tổ chức hội thảo về kiến trúc xanh, kiến trúc thông minh; năm 2021 tổ chức buổi tọa đàm “Quy hoạch và kiến trúc đồng hành cùng sự phát triển của tỉnh Thái Bình” ...

Thông qua những sự kiện và các chuỗi hoạt động hàng năm và các kỳ Đại Hội, Hội KTS Thái Bình đã báo cáo và giới thiệu đến các đồng chí lãnh đạo của tỉnh, các cơ quan ban ngành, các Hội nghề nghiệp và nhân dân trong tỉnh những đồ án thiết kế quy hoạch và kiến trúc tiêu biểu, giới thiệu những công trình kiến trúc đoạt giải cao của Hội KTS Việt Nam theo các xu hướng kiến trúc xanh, kiến trúc hiện đại, kiến trúc vì cộng đồng, kiến trúc nông thôn thời kỳ đổi mới và kiến trúc thông minh, kiến trúc thích ứng với biến đổi khí hậu những năm gần đây.

Do có những hoạt động tích cực về công tác Hội và chuyên môn, Hội KTS Thái Bình đã vinh dự được Hội KTS Việt Nam ba lần tặng Bằng khen về thành tích hoạt động công tác các nhiệm kỳ 5 năm gần đây. Một số KTS có nhiều thành tích tiêu biểu như: KTS Lê Thị Hòa được tặng Bằng cống hiến vì Sự nghiệp kiến trúc nhân dịp 70 năm thành lập; KTS Nguyễn Văn Thanh, Lê Thị Hòa, Hoàng Mạnh Tường, Nguyễn Quang Huyến, Trần Khánh Hoài, Nguyễn Văn Hải, Trịnh Tựu được tặng Huy chương và Bằng khen vì sự nghiệp kiến trúc và nhiều giải thưởng khác chuyên ngành; một số KTS được tặng Huy chương vì sự nghiệp xây dựng, Bằng khen của Bộ Xây dựng, của UBND tỉnh Thái Bình... và 10 thiết kế công trình đã được UBND tỉnh Thái Bình tặng giải thưởng Văn học Nghệ thuật của tỉnh giai đoạn 2002 - 2012.

Nhìn chung, trong những năm qua các KTS Thái Bình đã có nhiều đóng góp trong công tác quản lý, sáng tác thiết kế quy hoạch xây dựng, thiết kế kiến trúc và giám sát xây dựng công trình của tỉnh. Trong những năm tới, Hội sẽ tích cực cống hiến, đóng góp những thiết kế có kiến trúc xanh, các xu hướng kiến trúc mới và tham gia công tác tư vấn phản biện kiến trúc công trình trọng điểm để tỉnh nhà ngày càng phát triển giàu đẹp./.